เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 8 ระหว่างวันที่ 2 – 6 มีนาคม 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านหนังสือเรื่อง Finger Phonics 3 และหนังสือนิทานเรื่อง A Helpful Tail ได้ รวมทั้งสามารถถ่ายทอดเป็นการแสดงบทบาทสมมุติได้

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
1
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- A Helpful Tail
- Baby Bear’s Boat
- The Fancy Hat
คำถาม
- What did you learn?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 4
- หนังสือนิทานเรื่อง Bunny get a Gift, Baby Bear’s Boat และ The Fancy Hat
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ผ่านการเล่นเกม Did you remember? โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มแล้วพูดออกเสียงภาษาอังกฤษ เช่น นักเรียนคนแรกพูดว่า rain นักเรียนคนต่อมาทวนคำศัพท์คำแรกแล้วยกตัวอย่างคำศัพท์ของตัวเองที่ไม่ซ้ำกับเพื่อน
- ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง A Helpful Tail, Baby Bear’s Boat และ The Fancy Hat มาอ่านทบทวนให้นักเรียนฟัง
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่องต่างๆ และแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันเลือกนิทาน 1 เรื่องที่ได้เรียนรู้มาแล้วเพื่อแสดงบทบาทสมมุติ
- นักเรียนระดมความคิดกันในกลุ่มและแบ่งหน้าที่กันฝึกซ้อม
ใช้
- นักเรียนเขียนบทแสดงโดยใช้ Present Simple Tense คนละ1 ประโยคไม่ซ้ำกันในกลุ่ม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนบทแสดงโดยใช้ Present Simple Tense
ภาระงาน
- การนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถแต่งประโยค Present Simple Tense ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- A Helpful Tail
- Baby Bear’s Boat
- The Fancy Hat
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- Can you guess the vocabulary?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 4
- หนังสือนิทานเรื่อง Bunny get a Gift, Baby Bear’s Boat และ The Fancy Hat
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำหนังสือเรื่องFinger Phonics 4 มาเปิดให้นักเรียนคาดเดาเสียง Phonics
- ครูอ่านออกเสียงคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 4 จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามครู
เชื่อม
- นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด โดยครูเป็นคนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่องต่างๆ และแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มระดมความคิดร่วมกันเตรียมอุปกรณ์สำหรับแสดงบทบาทสมมุติ
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- A Helpful Tail
- Baby Bear’s Boat
- The Fancy Hat
คำถาม
- What is this?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 4
- หนังสือนิทานเรื่อง Bunny get a Gift, Baby Bear’s Boat และ The Fancy Hat
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยใช้หนังสือ Finger Phonics 3 ให้นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
- ครูสุ่มนักเรียน 1 คนออกมาอ่านหนังสือนิทานเรื่องที่เลือกแสดงบทบาทสมมุติ
เชื่อม
- นักเรียนสะกดคำ อ่านออกเสียง แปลความหมายและแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น sun, gold, umbrella
- นักเรียนแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ โดยแต่ละกลุ่มจับสลากการแสดงก่อน-หลัง
ใช้
นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติจากหนังสือนิทานที่เลือก โดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- การแสดงบทบาทสมมุติ
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น