เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 19 – 23มกราคม 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์:สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษารวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากกิจกรรมในชั้นเรียนผ่านการร้องเพลง Phonics และการเล่นเกม Bingo ได้



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
1
เนื้อหา/โจทย์
- Review
- This is/That is
- Phonics (s, a, t, i, p, n)
คำถาม
- How do you feel today?
What is this?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 1
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนและแสดงการใช้ This is/That is โดยการนำสิ่งของในชั้นเรียนวางใกล้และไกล ครูชี้ใกล้พร้อมกับพูดว่า This is a paper. ครูชี้ไกลพร้อมพูดว่า That is a book. จากนั้นให้นักเรียนลองปฏิบัติ
ครูนำหนังสือเรื่องFinger Phonics 1 มาให้นักเรียนคาดเดา
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น This is a pen. That is a book.
นักเรียนคาดเดาหนังสือเรื่อง Finger Phonics 1 จากสิ่งที่เห็นในหนังสือเล่มนี้
ครูเปิดหนังสือเรื่อง Finger Phonics 1 ทีละหน้าแล้วอ่านออกเสียงให้นักเรียนฟังช้าๆทีละคำศัพท์ จากนั้นให้นักเรียนลองเดาความหมายของคำศัพท์จากสิ่งที่เห็นในหนังสือเล่มนี้
ครูแสดงท่าทางประกอบการออกเสียง เช่น แสดงท่าทางวาดมือเป็นรูปตัว พร้อมออกเสียง s ss
นักเรียนออกเสียง พร้อมแสดงท่าทางด้วยตนเอง
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ จากนั้นจับคู่กันอ่านออกเสียงหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การอ่านออกเสียงคำศัพท์หน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (s, a, t, i, p, n)
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn yesterday?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 1
- เพลงPhonics
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนการออกเสียงโดยใช้หนังสือ Finger Phonics 1
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดของนักเรียน เช่น What does it mean?
ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ ใช้คำถาม What did you hear? จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
นักเรียนร้องเพลง Phonic Song และฝึกออกเสียงด้วยตนเอง
ครูสุ่มนักเรียนทีละ 1 คน ออกมาพาเพื่อนอ่านออกเสียง เช่น aa ant มด พร้อมทำท่าประกอบ
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลมจากนั้นครูนำบัตรคำศัพท์และรูปภาพไปวางไว้ตรงกลางแล้วออกเสียง เช่น n n net พร้อมทำท่าประกอบ แล้วให้นักเรียนเดินไปหยิบบัตรคำศัพท์และรูปภาพ
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n) นักเรียนเติมคำที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n) เช่น _ nake, _ port, _ and ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n)
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
สามารถร้องเพลง Phonics ได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Review
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
เกม Bingo
เพลง Phonics
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกมบิงโกและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping
ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ ใช้คำถาม What did you hear? จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้คู่ละ 1 แผ่น ให้นักเรียนแบ่งช่องทั้งหมด ช่องแล้วเลือกเขียนคำศัพท์ลงไปให้ครบ จากนั้นจับสลากขึ้นมา เมื่อคำศัพท์ตรงกับสลากก็ให้ทำเครื่องหมายไว้
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอแบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n)และตอบคำถามในชั้นเรียน
นักเรียนร้องเพลง Phonic Song และฝึกออกเสียงด้วยตนเอง
ครูพานักเรียนเล่นเกมบิงโกทบทวนคำศัพท์ ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วเขียนคำศัพท์ 1 คำลงในกระดาษที่ครูแจกให้
นักเรียนเล่นเกมบิงโก อ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์พร้อมกัน
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก คำ พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์ คำ พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถร้องเพลง Phonics ได้
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา







1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1เรียนรู้เสียง Phonics (s, a, t, i, p, n)ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟัง นักเรียนสามารถร้องคลอตามได้ เมื่อเพลงจบครูถามว่า What did you hear? นักเรียนรีบยกมือตอบและสามารถออกเสียงจากเพลงที่ฟังได้ ครูนำหนังสือ Finger Phonics 1 มาทบทวนการออกเสียง ซึ่งนักเรียนสามารถออกเสียงพยัญชนะตัวแรกพร้อมทำท่าประกอบได้ แต่ไม่สามารถอ่านคำศัพท์ได้ ครูจึงสะกดคำและอ่านออกเสียงคำศัพท์ให้นักเรียนฟังเป็นตัวอย่าง แล้วนักเรียนก็สามารถสะกดคำศัพท์และอ่านได้ด้วยตนเอง เช่น cats, sun, top, net ช่วงโมงต่อมาครูให้นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์ด้วยตนเอง มีนักเรียนหลายคนสามารถอ่านได้ ในกิจกรรมเขียนตามคำบอกครูออกเสียงแล้วให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ มีนักเรียนหลายคนเริ่มคุยกันเสียงดังและลอกคำศัพท์เพื่อน ครูจึงให้นักเรียนนั่งสลับที่คละกัน จากนั้นนักเรียนทำแบบฝึกหัดเติมคำศัพท์และอ่านออกเสียง

    ตอบลบ