แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 19 – 23มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์:สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษารวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากกิจกรรมในชั้นเรียนผ่านการร้องเพลง
Phonics และการเล่นเกม Bingo ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Review
- This is/That is
- Phonics (s, a, t, i, p, n)
คำถาม
- How do you feel today?
- What is this?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 1
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนและแสดงการใช้ This is/That is โดยการนำสิ่งของในชั้นเรียนวางใกล้และไกล ครูชี้ใกล้พร้อมกับพูดว่า This is a paper. ครูชี้ไกลพร้อมพูดว่า That is a book. จากนั้นให้นักเรียนลองปฏิบัติ
- ครูนำหนังสือเรื่องFinger Phonics 1 มาให้นักเรียนคาดเดา
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น This is a pen. That is a book.
- นักเรียนคาดเดาหนังสือเรื่อง Finger Phonics 1 จากสิ่งที่เห็นในหนังสือเล่มนี้
- ครูเปิดหนังสือเรื่อง Finger Phonics 1 ทีละหน้าแล้วอ่านออกเสียงให้นักเรียนฟังช้าๆทีละคำศัพท์ จากนั้นให้นักเรียนลองเดาความหมายของคำศัพท์จากสิ่งที่เห็นในหนังสือเล่มนี้
- ครูแสดงท่าทางประกอบการออกเสียง เช่น แสดงท่าทางวาดมือเป็นรูปตัว s พร้อมออกเสียง s ss
- นักเรียนออกเสียง s พร้อมแสดงท่าทางด้วยตนเอง
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ จากนั้นจับคู่กันอ่านออกเสียงหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์หน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (s, a, t, i, p, n)
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn yesterday?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 1
- เพลงPhonics
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนการออกเสียงโดยใช้หนังสือ Finger Phonics 1
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดของนักเรียน เช่น What does it mean?
- ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ ใช้คำถาม What did you hear? จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
- นักเรียนร้องเพลง Phonic Song และฝึกออกเสียงด้วยตนเอง
- ครูสุ่มนักเรียนทีละ 1 คน ออกมาพาเพื่อนอ่านออกเสียง เช่น aa ant มด พร้อมทำท่าประกอบ
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลมจากนั้นครูนำบัตรคำศัพท์และรูปภาพไปวางไว้ตรงกลางแล้วออกเสียง เช่น n n net พร้อมทำท่าประกอบ แล้วให้นักเรียนเดินไปหยิบบัตรคำศัพท์และรูปภาพ
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n) นักเรียนเติมคำที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n) เช่น _ nake, _ port, _ and ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n)
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สามารถร้องเพลง Phonics ได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Review
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- เกม Bingo
- เพลง Phonics
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกมบิงโกและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping
- ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ ใช้คำถาม What did you hear? จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้คู่ละ 1 แผ่น ให้นักเรียนแบ่งช่องทั้งหมด 9 ช่องแล้วเลือกเขียนคำศัพท์ลงไปให้ครบ จากนั้นจับสลากขึ้นมา เมื่อคำศัพท์ตรงกับสลากก็ให้ทำเครื่องหมายไว้
เชื่อม
- นักเรียนนำเสนอแบบฝึกหัด Phonics (s, a, t, i, p, n)และตอบคำถามในชั้นเรียน
- นักเรียนร้องเพลง Phonic Song และฝึกออกเสียงด้วยตนเอง
- ครูพานักเรียนเล่นเกมบิงโกทบทวนคำศัพท์ ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วเขียนคำศัพท์ 1 คำลงในกระดาษที่ครูแจกให้
- นักเรียนเล่นเกมบิงโก อ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์พร้อมกัน
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก 5 คำ พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์ 5 คำ พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถร้องเพลง Phonics ได้
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1เรียนรู้เสียง Phonics (s, a, t, i, p, n)ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟัง นักเรียนสามารถร้องคลอตามได้ เมื่อเพลงจบครูถามว่า What did you hear? นักเรียนรีบยกมือตอบและสามารถออกเสียงจากเพลงที่ฟังได้ ครูนำหนังสือ Finger Phonics 1 มาทบทวนการออกเสียง ซึ่งนักเรียนสามารถออกเสียงพยัญชนะตัวแรกพร้อมทำท่าประกอบได้ แต่ไม่สามารถอ่านคำศัพท์ได้ ครูจึงสะกดคำและอ่านออกเสียงคำศัพท์ให้นักเรียนฟังเป็นตัวอย่าง แล้วนักเรียนก็สามารถสะกดคำศัพท์และอ่านได้ด้วยตนเอง เช่น cats, sun, top, net ช่วงโมงต่อมาครูให้นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์ด้วยตนเอง มีนักเรียนหลายคนสามารถอ่านได้ ในกิจกรรมเขียนตามคำบอกครูออกเสียงแล้วให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ มีนักเรียนหลายคนเริ่มคุยกันเสียงดังและลอกคำศัพท์เพื่อน ครูจึงให้นักเรียนนั่งสลับที่คละกัน จากนั้นนักเรียนทำแบบฝึกหัดเติมคำศัพท์และอ่านออกเสียง
ตอบลบ