เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 6 ระหว่างวันที่ 16 – 20 กุมภาพันธ์ 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และแต่งประโยค Present Simple Tense ได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat และหนังสือ Finger Phonics 3 รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
1
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- Did you remember?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 3
คลิปวิดีโอ Alphablocks - ep.1-2
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 โดยการเปิดหนังสือทีละหน้าแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียง
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – ep. 1-2 จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you hear? How to pronounce?
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น a a apple, c c cat
นักเรียนอ่านคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 พร้อมกันช้าๆและทำท่าประกอบ
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ฟังจากคลิปวิดีโอAlphablock – ep.1-2 บนกระดาน
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 โดยให้นักเรียนเติมคำศัพท์ในประโยคให้สมบูรณ์
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดจากหนังสือ Finger Phonics 3 เติมคำศัพท์ในประโยคให้สมบูรณ์
นักเรียนจับคู่อ่านประโยคจากแบบฝึกหัดคนละ 1 ประโยค หน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบฝึกหัดจากหนังสือ Finger Phonics 3 เติมคำศัพท์ในประโยคให้สมบูรณ์
ภาระงาน
นักเรียนอ่านประโยคหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 3
-หนังสือเรื่อง Baby Bear’s Boat
คลิปวิดีโอ Alphablocks – ep.2
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat มาให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – ep.2 ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถาม What did you see? What did you hear?
ครูเขียนคำศัพท์จากหนังสือนิทาน Baby Bear’ Boat บนกระดาน
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการดูคลิปวิดีโอเป็นภาษาอังกฤษ เช่น tree, bee, bag
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
ครูและนักเรียนเล่นเกม Hot Ball เมื่อลูกบอลอยู่ที่ใครต้องบอกคำศัพท์ 1 คำ พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากหนังสือนิทาน Baby Bear’ Boat พร้อมวาดภาพประกอบ
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากหนังสือนิทาน Baby Bear’ Boat พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้องได้ถูกต้อง
ทักษะ
-เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense
คำถาม
- Did you remember?
- What does it mean?
- How to pronounce?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 3
หนังสือเรื่อง Baby Bear’s Boat
คลิปวิดีโอ Alphablocks – ep.2
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – ep2 ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด How to pronounce? What did you see?
ครูทบทวนคำศัพท์คำศัพท์จากหนังสือนิทาน Baby Bear’s Boat โดยใช้คำถาม Did you remember?
ครูแนะนำตัวอย่างประโยค Present Simple Tense เช่น I can see a boat. You can see a monkey.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการดูคลิปวิดีโอเป็นภาษาอังกฤษ เช่น big, bag, top
นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยคพร้อมแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
ครูอธิบายการแต่งประโยค Present Simple Tense เช่น I can see ________.
He cans see __________.
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense เช่น I can see ________. You can see _______. She cans see ________. อย่างน้อย 5 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense พร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนประโยคและวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา














1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมการเรียนของชั้น ป.1 ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – ep1-2 จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you see? นักเรียนสามารถตอบเป็นคำศัพท์สั้นๆได้ เช่น tree, bee, three ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat นักเรียนให้ความสนใจ มีความกระตือรือร้นอยากเรียนรู้เรียนราวจากหนังสือนิทาน ครูให้นักเรียนคาดเดาจากสิ่งที่เห็น ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่สามารถคาดเดาเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ เช่น bear, monkey, water ในชั่วโมงต่อมาครูนำตัวอย่างประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat และคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 เช่น I can see monkey. You can see boat. มีนักเรียนหลายคนไม่เข้าใจ ครูจึงเขียนคำศัพท์และประโยคไว้บนกระดานจากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาเติมประโยคให้สมบูรณ์ แล้วพานักเรียนอ่านและแปลความหมายประโยค นักเรียนจึงสามารถแต่งประโยคได้

    ตอบลบ