แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 6 ระหว่างวันที่ 16 – 20 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ และแต่งประโยค Present
Simple Tense ได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านหนังสือนิทานเรื่อง Baby
Bear’s Boat และหนังสือ Finger Phonics 3 รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- Did you remember?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 3
- คลิปวิดีโอ Alphablocks - ep.1-2
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 โดยการเปิดหนังสือทีละหน้าแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียง
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – ep. 1-2 จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you hear? How to pronounce?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น a a apple, c c cat
- นักเรียนอ่านคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 พร้อมกันช้าๆและทำท่าประกอบ
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ฟังจากคลิปวิดีโอAlphablock – ep.1-2 บนกระดาน
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 โดยให้นักเรียนเติมคำศัพท์ในประโยคให้สมบูรณ์
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดจากหนังสือ Finger Phonics 3 เติมคำศัพท์ในประโยคให้สมบูรณ์
- นักเรียนจับคู่อ่านประโยคจากแบบฝึกหัดคนละ 1 ประโยค หน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบฝึกหัดจากหนังสือ Finger Phonics 3 เติมคำศัพท์ในประโยคให้สมบูรณ์
ภาระงาน
- นักเรียนอ่านประโยคหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 3
-หนังสือเรื่อง Baby Bear’s Boat
- คลิปวิดีโอ Alphablocks – ep.2
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat มาให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – ep.2 ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถาม What did you see? What did you hear?
- ครูเขียนคำศัพท์จากหนังสือนิทาน Baby Bear’ Boat บนกระดาน
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการดูคลิปวิดีโอเป็นภาษาอังกฤษ เช่น tree, bee, bag
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูและนักเรียนเล่นเกม Hot Ball เมื่อลูกบอลอยู่ที่ใครต้องบอกคำศัพท์ 1 คำ พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์จากหนังสือนิทาน Baby Bear’ Boat พร้อมวาดภาพประกอบ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากหนังสือนิทาน Baby Bear’ Boat พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้องได้ถูกต้อง
ทักษะ
-เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense
คำถาม
- Did you remember?
- What does it mean?
- How to pronounce?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 3
- หนังสือเรื่อง Baby Bear’s Boat
- คลิปวิดีโอ Alphablocks – ep.2
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – ep2 ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด How to pronounce? What did you see?
- ครูทบทวนคำศัพท์คำศัพท์จากหนังสือนิทาน Baby Bear’s Boat โดยใช้คำถาม Did you remember?
- ครูแนะนำตัวอย่างประโยค Present Simple Tense เช่น I can see a boat. You can see a monkey.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการดูคลิปวิดีโอเป็นภาษาอังกฤษ เช่น big, bag, top
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยคพร้อมแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- ครูอธิบายการแต่งประโยค Present Simple Tense เช่น I can see ________.
He cans see __________.
ใช้
- นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense เช่น I can see ________. You can see _______. She cans see ________. อย่างน้อย 5 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนประโยคและวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมการเรียนของชั้น ป.1 ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – ep1-2 จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you see? นักเรียนสามารถตอบเป็นคำศัพท์สั้นๆได้ เช่น tree, bee, three ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat นักเรียนให้ความสนใจ มีความกระตือรือร้นอยากเรียนรู้เรียนราวจากหนังสือนิทาน ครูให้นักเรียนคาดเดาจากสิ่งที่เห็น ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่สามารถคาดเดาเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ เช่น bear, monkey, water ในชั่วโมงต่อมาครูนำตัวอย่างประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat และคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 เช่น I can see monkey. You can see boat. มีนักเรียนหลายคนไม่เข้าใจ ครูจึงเขียนคำศัพท์และประโยคไว้บนกระดานจากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาเติมประโยคให้สมบูรณ์ แล้วพานักเรียนอ่านและแปลความหมายประโยค นักเรียนจึงสามารถแต่งประโยคได้
ตอบลบ