แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5 ระหว่างวันที่ 9 – 13 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถพูดและตอบคำถามง่ายๆจากการคาดเดานิทานเรื่อง
Baby
Bear’s Boat ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และสามารถเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense คำถาม
- What do you see?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 2
- หนังสือ Finger Phonics 3
- คลิปวิดีโอ Alphablocks – The cat sat on the mat
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำหนังสือ Finger Phonics 2 มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียง
- ครูแนะนำหนังสือ Finger Phonics 3 แล้วให้นักเรียนคาดเดาจากสิ่งที่เห็น
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – The cat sat on the mat ให้นักเรียนดู จากนั้นถามสิ่งที่เห็น What did you see? What did you hear?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น mat, cat, rat
- นักเรียนออกเสียงคำศัพท์จากสิ่งที่เห็นในคลิปวิดีโอAlphablocks – The cat sat on the mat พร้อมแสดงท่าประกอบ
- นักเรียนอ่านคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 พร้อมกันช้าๆและทำท่าประกอบ
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
-เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 3
-หนังสือเรื่อง Baby Bear’s Boat
- คลิปวิดีโอ Alphablocks – The cat sat on the mat
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – The cat sat on the mat
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you hear? What did you see?
- ครูนำหนังสือ Finger Phonics 3 จากนั้นให้นักเรียนอ่านตามพร้อมทำท่าทางประกอบ
เชื่อม
- นักเรียนออกเสียง Phonics จากหนังสือFinger Phonics 3 พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat พร้อมแปลความหมาย- ครูเขียนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 และตัวอย่างประโยค Present Simple Tense
- I cut an apple. - She eats jam.
ใช้
- นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense อย่างน้อย 3 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense วาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense
คำถาม
- Did you remember?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 3
- หนังสือเรื่อง Baby Bear’s Boat
- คลิปวิดีโอ Alphablocks – The cat sat on the mat
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้คำถาม What did you learn yesterday? Did you remember?
- ครูนำหนังสือ Finger Phonics 3 ทบทวนคำศัพท์ โดยให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมทำท่าประกอบ
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น clock, hen, drum
- นักเรียนอ่านออกเสียง แสดงท่าทางประกอบและแปลความหมาย
- นักเรียนเขียนตามคำบอก โดยครูอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบ
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนจับคู่กันอ่านคำศัพท์หน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การอ่านคำศัพท์หน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 ครูนำหนังสือ Finger Phonics 3 มาทบทวนการอ่านออกเสียง นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์และทำท่าประกอบได้อย่างถูกต้อง ครูแจกบัตรรูปภาพแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมทำท่าประกอบ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านและแปลความหมายได้ ในระหว่างกิจกรรมมีนักเรียนเล่นกัน ครูจึงเปลี่ยนกิจกรรม โดยให้นักเรียนอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบทีละคน ในชั่วโมงต่อมาครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat นักเรียนยังไม่สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องได้ถูกต้อง ครูจึงใบ้คำศัพท์จากหนังสือนิทานโดยใช้ Body Language นักเรียนจึงสามารถคาดเดาได้ ครูได้แนะนำประโยค Present Simple Tense เช่น I cut an apple. She eats lollipop. โดยใช้คำศัพท์ในหนังสือ Finger Phonics 3 มีนักเรียนหลายคนไม่เข้าใจและไม่สามารถแต่งประโยคได้ ครูจึงเขียนตัวอย่างคำศัพท์และให้ใช้แค่ประโยคเดียว เช่น She eats lollipop. บนกระดานแล้วเปลี่ยนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้
ตอบลบ