เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5 ระหว่างวันที่ 9 – 13 กุมภาพันธ์ 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถพูดและตอบคำถามง่ายๆจากการคาดเดานิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และสามารถเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
1
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense
คำถาม
- What do you see?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
หนังสือ Finger Phonics 3
คลิปวิดีโอ Alphablocks – The cat sat on the mat
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 2 มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียง
ครูแนะนำหนังสือ Finger Phonics 3 แล้วให้นักเรียนคาดเดาจากสิ่งที่เห็น
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – The cat sat on the mat ให้นักเรียนดู จากนั้นถามสิ่งที่เห็น What did you see? What did you hear?
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น mat, cat, rat
นักเรียนออกเสียงคำศัพท์จากสิ่งที่เห็นในคลิปวิดีโอAlphablocks –  The cat sat on the mat พร้อมแสดงท่าประกอบ
นักเรียนอ่านคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 พร้อมกันช้าๆและทำท่าประกอบ
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
-เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 3
-หนังสือเรื่อง Baby Bear’s Boat
คลิปวิดีโอ Alphablocks – The cat sat on the mat
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – The cat sat on the mat 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you hear? What did you see?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 3 จากนั้นให้นักเรียนอ่านตามพร้อมทำท่าทางประกอบ

เชื่อม
นักเรียนออกเสียง Phonics จากหนังสือFinger Phonics 3 พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat พร้อมแปลความหมายครูเขียนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 3 และตัวอย่างประโยค Present Simple Tense
- I cut an apple.
- She eats jam.
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense อย่างน้อย ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense วาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (g, o, u, l, f, b)
- Present Simple Tense
คำถาม
- Did you remember?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 3
หนังสือเรื่อง Baby Bear’s Boat
คลิปวิดีโอ Alphablocks – The cat sat on the mat
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้คำถาม What did you learn yesterday? Did you remember?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 3 ทบทวนคำศัพท์ โดยให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมทำท่าประกอบ
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น clock, hen, drum
นักเรียนอ่านออกเสียง แสดงท่าทางประกอบและแปลความหมาย
นักเรียนเขียนตามคำบอก   โดยครูอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบ
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนจับคู่กันอ่านคำศัพท์หน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การอ่านคำศัพท์หน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา









1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 ครูนำหนังสือ Finger Phonics 3 มาทบทวนการอ่านออกเสียง นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์และทำท่าประกอบได้อย่างถูกต้อง ครูแจกบัตรรูปภาพแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมทำท่าประกอบ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านและแปลความหมายได้ ในระหว่างกิจกรรมมีนักเรียนเล่นกัน ครูจึงเปลี่ยนกิจกรรม โดยให้นักเรียนอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบทีละคน ในชั่วโมงต่อมาครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Baby Bear’s Boat นักเรียนยังไม่สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องได้ถูกต้อง ครูจึงใบ้คำศัพท์จากหนังสือนิทานโดยใช้ Body Language นักเรียนจึงสามารถคาดเดาได้ ครูได้แนะนำประโยค Present Simple Tense เช่น I cut an apple. She eats lollipop. โดยใช้คำศัพท์ในหนังสือ Finger Phonics 3 มีนักเรียนหลายคนไม่เข้าใจและไม่สามารถแต่งประโยคได้ ครูจึงเขียนตัวอย่างคำศัพท์และให้ใช้แค่ประโยคเดียว เช่น She eats lollipop. บนกระดานแล้วเปลี่ยนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้

    ตอบลบ