เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 4 ระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านหนังสือเรื่อง Finger Phonics 2 และหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tailได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
1
เนื้อหา/โจทย์
- Review
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
คำถาม
- What do you think?
What is this?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
หนังสือเรื่อง A Hopeful Tail
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 2 มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียงพร้อมกันช้าๆ
ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – Ep.1ให้นักเรียนดู จากนั้นถามสิ่งที่เห็น What did you see? What did you hear?
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น aa apple, b b ball, p p pig
นักเรียนออกเสียงคำศัพท์จากสิ่งที่เห็นในคลิปวิดีโอAlphablocks – Ep.1 พร้อมแสดงท่าประกอบ
นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด โดยครูเป็นคนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
ครูอ่านหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail จากนั้นอ่านทบทวนประโยคพร้อมแปลความหมาย
- ครูเขียนคำศัพท์จากหนังสือ A Hopeful Tail บนกระดานแล้วสุ่มนักเรียนออกมาวาดภาพประกอบ
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดนิทานเรื่อง A Hopeful Tail เติมคำศัพท์ที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดนิทานเรื่อง A Hopeful Tail
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
-เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- A Hopeful Tail
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
-หนังสือเรื่อง A Hopeful Tail
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 2 มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียง
ครูอ่านหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail พร้อมแปลความหมายทีละประโยค
ครูเขียนประโยคจากนิทานเรื่อง A Hopeful Tail
เชื่อม
นักเรียนออกเสียง Phonics จากหนังสือFinger Phonics 2 พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
ครูสุ่มนักเรียน 1 คนออกมาถือหนังสือ Finger Phonics 2ชี้คำศัพท์แล้วเลือกถามเพื่อนในชั้นเรียนWhat does it mean?
นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail พร้อมแปลความหมาย
ใช้
นักเรียนเลือกเขียนประโยคที่ชอบจากหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail อย่างน้อย ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน อ่านประโยคที่เขียนพร้อมแปลความหมาย
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การอ่านออกเสียงประโยคหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- A Hopeful Tail
คำถาม
- Did you remember?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
หนังสือเรื่อง A Hopeful Tail
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้คำถาม What did you learn yesterday? Did you remember?
ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail มาเปิดทีละหน้าแล้วให้นักเรียนบอกคำศัพท์ในแต่ละหน้า
เชื่อม
นักเรียนอ่านออกเสียง แสดงท่าทางประกอบและแปลความหมาย
ครูเขียนตัวอย่างประโยค Present Simple Tense จากหนังสือเรื่อง A Hopeful Tail จากนั้นนำคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2มาแต่งประโยค Present Simple Tense
นักเรียนฝึกแต่งประโยค Present Simple Tense ใช้คำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2 บนกระดาน
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense อย่างน้อย ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนจับคู่กันอ่านประโยคที่ตนเองเขียนคนละ 1 ประโยค
ชิ้นงาน
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense
ภาระงาน
การอ่านประโยค Present Simple Tense
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้

ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา












1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 ครูเปิดวิดีโอคลิป Alphablock – ep.1 นักเรียนให้ความสนใจและตั้งใจเป็นอย่างดี จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you see? What did you hear? นักเรียนหลายคนสามารถออกเสียง สะกดคำและบอกความหมายได้ เช่น tree, bat, big ครูเขียนคำศัพท์น่ารู้จากหนังสือนิทานเรื่อง A Helpful Tail บนกระดาน ระหว่างนี้เริ่มมีนักเรียนคุยกันและหลอกล้อเล่นกันเสียงดัง ครูจึงใช้เพลงความเกรงใจ จากนั้นเปลี่ยนท่าประกอบ นักเรียนตื่นเต้นและมีความตั้งใจอยากทำ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วครูจึงให้อ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน ในชั่วโมงต่อมาครูนำบัตรตัวอักษรและรูปภาพแจกให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น จากนั้นครูออกเสียง เช่น bat แล้วให้นักเรียนตอบเป็นเสียง Phonics เช่น b b bat นักเรียนทุกคนต่างให้ความสนใจ สนุกในการทำกิจกรรมและสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้อง

    ตอบลบ