แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 4 ระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านหนังสือเรื่อง
Finger Phonics 2 และหนังสือนิทานเรื่อง
A Hopeful Tailได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Review
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
คำถาม
- What do you think?
- What is this?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 2
- หนังสือเรื่อง A Hopeful Tail
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำหนังสือ Finger Phonics 2 มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียงพร้อมกันช้าๆ
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – Ep.1ให้นักเรียนดู จากนั้นถามสิ่งที่เห็น What did you see? What did you hear?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น aa apple, b b ball, p p pig
- นักเรียนออกเสียงคำศัพท์จากสิ่งที่เห็นในคลิปวิดีโอAlphablocks – Ep.1 พร้อมแสดงท่าประกอบ
- นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด โดยครูเป็นคนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
- ครูอ่านหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail จากนั้นอ่านทบทวนประโยคพร้อมแปลความหมาย
- ครูเขียนคำศัพท์จากหนังสือ A Hopeful Tail บนกระดานแล้วสุ่มนักเรียนออกมาวาดภาพประกอบ
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดนิทานเรื่อง A Hopeful Tail เติมคำศัพท์ที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดนิทานเรื่อง A Hopeful Tail
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
-เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- A Hopeful Tail
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 2
-หนังสือเรื่อง A Hopeful Tail
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำหนังสือ Finger Phonics 2 มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียง
- ครูอ่านหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail พร้อมแปลความหมายทีละประโยค
- ครูเขียนประโยคจากนิทานเรื่อง A Hopeful Tail
เชื่อม
- นักเรียนออกเสียง Phonics จากหนังสือFinger Phonics 2 พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
- ครูสุ่มนักเรียน 1 คนออกมาถือหนังสือ Finger Phonics 2ชี้คำศัพท์แล้วเลือกถามเพื่อนในชั้นเรียนWhat does it mean?
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail พร้อมแปลความหมาย
ใช้
- นักเรียนเลือกเขียนประโยคที่ชอบจากหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail อย่างน้อย 2 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน อ่านประโยคที่เขียนพร้อมแปลความหมาย
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การอ่านออกเสียงประโยคหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- A Hopeful Tail
คำถาม
- Did you remember?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 2
- หนังสือเรื่อง A Hopeful Tail
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้คำถาม What did you learn yesterday? Did you remember?
- ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail มาเปิดทีละหน้าแล้วให้นักเรียนบอกคำศัพท์ในแต่ละหน้า
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียง แสดงท่าทางประกอบและแปลความหมาย
- ครูเขียนตัวอย่างประโยค Present Simple Tense จากหนังสือเรื่อง A Hopeful Tail จากนั้นนำคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2มาแต่งประโยค Present Simple Tense
- นักเรียนฝึกแต่งประโยค Present Simple Tense ใช้คำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2 บนกระดาน
ใช้
- นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense อย่างน้อย 5 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนจับคู่กันอ่านประโยคที่ตนเองเขียนคนละ 1 ประโยค
|
ชิ้นงาน
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense
ภาระงาน
- การอ่านประโยค Present Simple Tense
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 ครูเปิดวิดีโอคลิป Alphablock – ep.1 นักเรียนให้ความสนใจและตั้งใจเป็นอย่างดี จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด What did you see? What did you hear? นักเรียนหลายคนสามารถออกเสียง สะกดคำและบอกความหมายได้ เช่น tree, bat, big ครูเขียนคำศัพท์น่ารู้จากหนังสือนิทานเรื่อง A Helpful Tail บนกระดาน ระหว่างนี้เริ่มมีนักเรียนคุยกันและหลอกล้อเล่นกันเสียงดัง ครูจึงใช้เพลงความเกรงใจ จากนั้นเปลี่ยนท่าประกอบ นักเรียนตื่นเต้นและมีความตั้งใจอยากทำ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วครูจึงให้อ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน ในชั่วโมงต่อมาครูนำบัตรตัวอักษรและรูปภาพแจกให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น จากนั้นครูออกเสียง เช่น bat แล้วให้นักเรียนตอบเป็นเสียง Phonics เช่น b b bat นักเรียนทุกคนต่างให้ความสนใจ สนุกในการทำกิจกรรมและสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้อง
ตอบลบ