แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7 ระหว่างวันที่ 23 – 27 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษารวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากกิจกรรมในชั้นเรียนผ่านการดูคลิปวิดีโอ Alphablocks – ep.3 และการเล่นเกม Bingo ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- How to pronounce?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 4
- คลิปวิดีโอ Alphablocks - ep.3
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนประโยคPresent Simple Tense โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด Did you remember? Last week, what did you learn?
- ครูเปิดคลิปวิดีโอAlphablock – ep.3 ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถาม What did you see? How to pronounce?
- ครูนำหนังสือ Finger Phonics 4 เปิดให้นักเรียนดูทีละหน้า แล้วให้นักเรียนคาดเดาเสียงและความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น I can see ball. You can see umbrella.
- นักเรียนคาดเดาหนังสือ Finger Phonics 4 และความหมายของคำศัพท์
- ครูอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบจากหนังสือ Finger Phonics 4
- นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบด้วยตนเองทีละคนหน้าชั้นเรียน
- ครูเขียนคำศัพท์บนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านและแปลความหมายของคำศัพท์
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ในสมุดให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
- นักเรียนอ่านคำศัพท์
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- The Fancy Hat
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ Finger Phonics 4
- หนังสือนิทาน The Fancy Hat
- คลิปวิดีโอ Alphablocks – ep.3
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablocks – ep.3 ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถาม What did you see? What did you hear?
- ครูทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 4 จากนั้นนักเรียนอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบ
- ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง The Fancy Hat อ่านและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านและแปลความหมายจากหนังสือนิทานเรื่อง The Fancy Hat พร้อมกัน
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น tree, bee, red, bed
- นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด โดยครูอ่านออกเสียงและทำท่าประกอบ
- นักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ อ่านออกเสียงและทำท่าประกอบพร้อมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากกิจกรรมเขียนตามคำบอกและวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้องได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (ai, j, oa, ie, ee, or)
- The Fancy Hat
คำถาม
- Did you remember?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปวิดีโอ Alphablocks – ep.3
- หนังสือนิทาน The Fancy Hat
- เกม Bingo
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือ คลิปวิดีโอและการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – ep.3 ให้นักเรียนดู จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด How to pronounce? What did you see?
- ครูนำหนังสือนิทานเรื่อง The Fancy Hat มาอ่านและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้คู่ละ 1 แผ่น ให้นักเรียนแบ่งช่องทั้งหมด 9 ช่องแล้วเลือกเขียนคำศัพท์ลงไปให้ครบ จากนั้นจับสลากขึ้นมา เมื่อคำศัพท์ตรงกับสลากก็ให้ทำเครื่องหมายไว้
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการดูคลิปวิดีโอเป็นภาษาอังกฤษ เช่น big, bag, top
- นักเรียนอ่านและแปลความหมายนิทานเรื่อง The Fancy Hat พร้อมกัน
- ครูพานักเรียนเล่นเกมบิงโกทบทวนคำศัพท์ ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วเขียนคำศัพท์ 1 คำลงในกระดาษที่ครูแจกให้
- นักเรียนเล่นเกมบิงโก อ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์พร้อมกัน
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก 5 คำ พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก 5 คำ พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนประโยคและวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมการเรียนของชั้น ป.1 ครูเปิดคลิปวิดีโอ Alphablock – ep.3 ให้นักเรียนดู นักเรียนมีความตื่นเต้นและตั้งใจดูและสามารถตอบคำถามจากการดูคลิปวิดีโอได้ เช่น bed, three, big ครูนำหนังสือ Finger Phonics 4 มาให้นักเรียนคาดเดาเสียงและความหมาย นักเรียนมีความกระตือรือร้นอยากคาดเดาคำศัพท์แต่นักเรียนไม่สามารถคาดเดาได้ถูกต้อง ครูจึงพาอ่านออกเสียง ทำท่าประกอบและแปลความหมาย ในชั่วโมงต่อมาครูพานักเรียนเล่นเกมบิงโก นักเรียนมีความตื่นเต้นและให้ความสนใจกับกิจกรรมเป็นอย่างมาก ครูอธิบายวิธีการเล่น นักเรียนสนุกกับกิจกรรม แต่เล่นได้สักพักเกิดความวุ่นวาย มีนักเรียนหลายคนเริ่มส่งเสียงดังและเล่นกัน ครูจึงหยุดและยกเลิกกิจกรรมแล้วร้องเพลง One two three พร้อมทำท่าประกอบ เมื่อนักเรียนพร้อมครูจึงให้เขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้พร้อมวาดภาพประกอบ
ตอบลบ