เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 12 – 16 มกราคม 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสนทนา ตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับการทักทาย กิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเทอม รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และสามารถเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
1
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- How do you feel today?
How about your holiday?
- What did you do?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูถามนักเรียนแต่ละคนถึงช่วงเวลาที่ปิดเทอม How about your holiday? What did you do?
ครูเขียนคำศัพท์กิจกรรมที่นักเรียนแต่ละคนทำในช่วงปิดเทอมบนกระดาน
ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น  I go to Tawekit Mall. I go to the zoo.
นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
ครูและนักเรียนสนทนากันถึงกิจกรรมต่างๆที่นักเรียนแต่ละคนได้ทำในช่วงปิดภาคเรียน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด จากนั้นจับคู่กันอ่านประโยคหน้าชั้นเรียนคนละ 1 ประโยค
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
การอ่านประโยคหน้าชั้นเรียนคนละ 1ประโยค
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Review
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Web (สรุปคำศัพท์)
- Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
Phonics Song
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้สิ่งของในชั้นเรียนและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์ ประโยคและความรู้เดิมโดยการใช้สิ่งของในชั้นเรียนและบัตรคำศัพท์ต่างๆ
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดของนักเรียน เช่น What does it mean? What did you learn?
ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังจากนั่นใช้คำถาม What did you hear?
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น pen, pencil, paper, tree, flower
ครูสุ่มนักเรียนทีละ 1 คน ออกมาเขียนคำศัพท์คนละ คำอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
นักเรียนเขียนคำศัพท์ อ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
นักเรียนจับคู่กัน สลับกันถาม-ตอบ โดยใช้คำถาม What does it mean? แล้วเลือกชี้คำศัพท์ 1 คำบนกระดาน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้โดยใช้เครื่องมือคิด Web ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์เป็น Web
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Review
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกมบิงโกและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping
ครูพานักเรียนเล่นเกมบิงโกทบทวนคำศัพท์ ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วเขียนคำศัพท์ 1 คำลงในกระดาษที่ครูแจกให้
ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้คู่ละ 1 แผ่น ให้นักเรียนแบ่งช่องทั้งหมด ช่อง แล้วเลือกเขียนคำศัพท์ลงไปให้ครบ จากนั้นจับสลากขึ้นมา เมื่อคำศัพท์ตรงกับสลากก็ให้ทำเครื่องหมายไว้
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping และตอบคำถามในชั้นเรียน
นักเรียนเล่นเกมบิงโก อ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์พร้อมกัน
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก คำ พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์ คำ พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา






















1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Greeting ครูถามถึงกิจกรรมที่นักเรียนได้ทำในวันหยุด How about your holiday? นักเรียนหลายคนยกมือตอบคำถาม นักเรียนบางคนสามารถตอบเป็นคำศัพท์สั้นๆได้ เช่น zoo, market, shopping เมื่อครูยกตัวอย่าง เช่น How about your holiday? I went to the mall. แล้วถามถามนักเรียนอีกครั้ง ปรากฏว่านักเรียนสามารถตอบเป็นประโยคได้ จากนั้นครูเขียนประโยคที่นักเรียนตอบไว้บนกระดานแล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน ในระหว่างที่กำลังอ่านมีนักเรียนบางคนหยอกล้อกันเล่นกัน ครูจึงหยุดกิจกรรมเพื่อรอสัญญาณความพร้อมจากนักเรียน จากนั้นพานักเรียนแตะศีรษะ ไหล่ แขน มือ พร้อมพูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนเริ่มส่งสัญญาณความพร้อม ในช่วงโมงต่อมาครูพานักเรียนเล่นเกมบิงโก มีนักเรียนหลายคนสามารถจดจำคำศัพท์และเขียนเองได้ เมื่อเล่นเกมบิงโกนักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนาน หลังจากเล่นเกมบิงโกเสร็จนักเรียนส่วนใหญ่สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้เอง

    ตอบลบ