เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Phonics"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆจากหนังสือ Finger Phonics ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ บอกความหมายของคำศัพท์และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเองตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคนิทานหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 3 ระหว่างวันที่ 26 – 30มกราคม2558

เป้าหมายรายสัปดาห์:สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์พยัญชนะต้นและท้ายคำได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่านหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Phonic ได้

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
1
เนื้อหา/โจทย์
- Review
- Phonics (s, a, t, i, p, n)
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
คำถาม
- How do you feel today?
What is this?
- What does it mean?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 1
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูนำหนังสือ Finger Phonics 1 มาให้นักเรียนทบทวนการอ่านออกเสียงพร้อมกันช้าๆ
ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ ใช้คำถาม What did you hear? จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น aa apple, s s   snake, t t tennis
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และแสดงท่าทางประกอบ
-นักเรียนร้องเพลง Phonic Song และฝึกออกเสียงด้วยตนเอง
ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุด โดยครูเป็นคนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
นักเรียนช่วยกันเฉลยและเขียนคำศัพท์บนกระดาน
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 1
นักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดทบทวนคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 1
ภาระงาน
การอ่านออกเสียงคำศัพท์หน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you hear?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
- เพลงPhonics
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดเพลง Phonics ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ ใช้คำถาม What did you hear? จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม
ครูแนะนำหนังสือเรื่อง Finger Phonics 2 จากนั้นให้นักเรียนคาดเดาว่ามีเสียง Phonics ตัวไหนบ้าง
เชื่อม
นักเรียนร้องเพลง Phonic Song และฝึกออกเสียงด้วยตนเอง
นักเรียนคาดเดาเสียงตัวอักษรจากหนังสือเรื่อง Finger Phonics 2
ครูเปิดหนังสือให้นักเรียนดูก่อนคร่าวๆ จากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
-นักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดานอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบ
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบจากหนังสือ Finger Phonics 2 ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
สามารถร้องเพลง Phonics ได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Phonics (c, k, e, h, r, m, d)
- Present Simple Tense
คำถาม
- How do you feel today?
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือ Finger Phonics 2
หนังสือเรื่อง A Hopeful Tail
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้หนังสือและการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูสุ่มนักเรียน 1 คนพาเพื่อนอ่านออกเสียงและแสดงท่าทางประกอบพร้อมแปลความหมาย
ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง A Hopeful Tail แล้วอ่านเป็นภาษาอังกฤษให้นักเรียนลองคาดเดาเนื้อเรื่อง
เชื่อม
นักเรียนอ่านออกเสียง แสดงท่าทางประกอบและแปลความหมาย
ครูเขียนตัวอย่างประโยค Present Simple Tense จากหนังสือเรื่อง A Hopeful Tail จากนั้นนำคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2 มาแต่งประโยค Present Simple Tense
นักเรียนฝึกแต่งประโยค Present Simple Tense ใช้คำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 2 บนกระดาน
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense อย่างน้อย ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนจับคู่กันอ่านประโยคที่ตนเองเขียนคนละ 1 ประโยค
ชิ้นงาน
นักเรียนแต่งประโยค Present Simple Tense
ภาระงาน
การอ่านประโยค Present Simple Tense
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้

ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา












1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 ครูทบทวนคำศัพท์โดยการให้นักเรียนอ่านคำศัพท์จากหนังสือ Finger Phonics 1 นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์และทำท่าทางประกอบได้ เมื่อครูเปิดเพลง Phonics นักเรียนสามารถออกเสียงตามเพลงได้ จากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนออกเสียงทีละคน ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่จะออกเสียง a ได้ กิจกรรมเขียนตามคำบอกครูออกเสียงทีละตัวอักษร เช่น j a m, c a t s นักเรียนให้ความสนใจและตั้งใจฟังเป็นอย่างดี แต่หลังจากนั้นไม่นานเริ่มมีเสียงคุยกัน มีนักเรียนบางคนลุกขึ้นเดินไปเดินมา ครูจึงหยุดกิจกรรมและสร้างข้อตกลงกับนักเรียน จากนั้นจึงเริ่มกิจกรรมใหม่ มีนักเรียนหลายคนสามารถฟังและเขียนตามคำบอกได้ถูกต้อง ในช่วงโมงต่อมาครูแนะนำนิทานเรื่อง A Helpful Tail ครูพานักเรียนอ่านทีละบรรทัดจากนั้นแปลความหมาย ซึ่งนักเรียนยังมาสามารถจำคำศัพท์ได้ทั้งหมด ครูจึงยกตัวอย่างประโยคสั้นๆ เช่น What is it? It is tree.

    ตอบลบ